Có một lầm tưởng mà nhiều người nghĩ đó là chỉ có những Công ty lớn mới cần làm branding. Tuy nhiên với sự phát triển mạnh mẽ của thời đại 4.0, việc xây dựng và phát triển brand Marketing đang ngày được các doanh nghiệp sử dụng. Vậy làm branding là như thế nào? Các bước để thực hiện ra sao. Cùng VICO tìm hiểu ngay sau đây
Với một doanh nghiệp, không chỉ có mình Branding. Bao gồm là brand, banding, brand identity.
Đầu tiên là Brand ( thương hiệu)
Brand là thương hiệu. Thương hiệu không liên quan đến một thực thể vật chất như trụ sở công ty, cửa hàng hoặc chi nhánh. Thương hiệu là nhận thức. Đó là nhận thức tổng thể về một doanh nghiệp của người dùng.
Branding (xây dựng thương hiệu)
Xây dựng thương hiệu là tất cả các công việc liên quan đến việc xây dựng thương hiệu. Xây dựng thương hiệu bao gồm lập kế hoạch phát triển thương hiệu, xây dựng nhận diện thương hiệu và tiếp thị thương hiệu.
Brand identity (Bộ nhận diện thương hiệu)
Brand Identity hay còn gọi là bộ nhận diện thương hiệu. Chính là những yếu tố đại diện cho thương hiệu, gia tăng độ nhận diện của thương hiệu với mọi người.
Tại sao cần phải Branding?
Thuận ngữ branding cũng không còn quá xa lạ, rất nhiều Công ty đã thực hiện và áp dụng thành công. Tuy nhiên đến bây giờ các thương hiệu nhỏ và vừa mới bắt đầu thấy được sự quan trọng của Branding.
Độc quyền, nổi bật
Trên thị trường có vô vàn các sản phẩm, nhãn hàng cho khách hàng có nhiều sự lựa chọn. Bởi vậy Branding sẽ giúp doanh nghiệp của bạn nổi bật, ấn tượng với khách hàng. Từ đó khi nhắc tới một sản phẩm, doanh nghiệp của bạn có thể là lựa chọn đầu tiên họ nghĩ tới.
Khi nhắc tới một thương hiệu, người dùng đã có trong đầu ấn tượng về thương hiệu của bạn. Chất lượng có tốt không, chăm sóc khách hàng như thế nào, sản phẩm đa dạng ra sao.
Bởi vậy khi xây dựng thương hiệu cũng là đồng thời xây dựng nhận thức của người dùng về doanh nghiệp. Một brand tốt, tích cực sẽ gây ấn tượng với người dùng và ngược lại. Bởi vậy nên việc xây dựng thương hiệu là quan trọng nếu như muốn đưa doanh nghiệp gây ấn tượng cho khách hàng.
Branding và Brand Identity
Khi nói đến thương hiệu, việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu là điều quan trọng nhất. Nếu không có bộ nhận diện thương hiệu, bạn không biết quảng bá cái gì và làm thế nào để định vị bản thân. Một trong những thành phần phổ biến nhất của bộ nhận diện thương hiệu là logo. Đó là lý do tại sao khi nhắc đến Apple hay iPhone, chúng ta lập tức nghĩ ngay đến hình ảnh một quả táo đang ăn dở.
Khi xây dựng thương hiệu, logo là một trong những ưu tiên hàng đầu và quan trọng. Bởi vì logo giống như bộ mặt, dấu hiệu phân biệt của mọi thương hiệu. Chỉ cần nhìn vào logo là mọi người đã liên tưởng ngay đến thương hiệu của bạn là gì, lĩnh vực gì, sản phẩm gì, xuất xứ từ đâu,…
Vì vậy, các công ty cần đầu tư thiết kế một logo hoàn hảo, phản ánh được thông điệp mong muốn và có thể truyền tải. Một ví dụ nổi tiếng gần đây về sự đầu tư “nặng nề” vào logo là Xiaomi.Đại gia công nghệ Trung Quốc sẵn sàng chi 2 triệu nhân dân tệ (tương đương 7 tỷ đồng Việt Nam) để thiết kế lại logo Các đại gia thế giới khác như Google, Facebook, Amazon,… cũng thường xuyên cập nhật các logo thiết kế của Nhật Bản để phù hợp với xu hướng thẩm mỹ đương đại. , tăng hiệu quả của thương hiệu.
Nhìn sang Việt Nam, Viettel cũng sẵn sàng từ bỏ logo hai tông màu xanh và cam truyền thống (với câu slogan mang tính biểu tượng “Let's go your way”). Viettel đã tái định vị thương hiệu của mình với logo màu đỏ hiện đại hơn và dòng khẩu hiệu mới phù hợp hơn với sứ mệnh “Kiến tạo xã hội số”.
Với bài viết này, chúng tôi hy vọng các bạn có thể hiểu được đại khái branding là gì, tầm quan trọng của branding và những thành phần chính trong một bộ nhận diện thương hiệu. Lĩnh vực branding thực sự rộng lớn, những việc cần làm khi branding không chỉ gói gọn trong những thứ được nêu ra trong bài viết.
Xem thêm: Bán chéo là gì? Áp dụng kỹ thuật gia tăng lợi nhuận
Nếu quý khách đang có nhu cầu hoặc tìm hiểu về dịch vụ thiết kế website chuẩn SEO hay cần một website để giới thiệu hoặc bán hàng, Vicogroup tự tin có 14+ năm kinh nghiệm đủ khả năng tư vấn và đáp ứng mọi yêu cầu của quý khách.
Vui lòng để lại thông tin, bộ phận chăm sóc sẽ liên hệ tư vấn cho quý khách sớm nhất.