Vicogroup

Bán chéo là gì? Áp dụng kỹ thuật gia tăng lợi nhuận

Chia sẻ bài viết:
(5/5) - 155 bình chọn.
Bán chéo được sử dụng rộng rãi trong các hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp bởi tính hiệu quả cao cũng như chi phí bỏ ra không quá nhiều.

Hình thức bán chéo là phương thức đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn nhằm mục đích gia tăng thêm lợi nhuận cho Công ty. Đây cũng được coi là một trong những phương pháp tiếp thị hiệu quả nhất. Tuy nhiên hiện vẫn chưa có nhiều người biết đến với hình thức này. Vậy bán chéo là như thế nào? Các kỹ thuật bán hàng chéo? Cùng theo dõi ngay bài viết dưới đây cùng VICO.

Bán chéo là gì?

Bán chéo hay còn gọi là Cross – Selling. Như đã nói ở trên, kỹ thuật bán chéo được sử dụng bởi các doanh nghiệp với mục đích kích cầu khách hàng, buộc khách hàng chi thêm tiền mua sản phẩm liên quan đến sản phẩm khách hàng đã mua ban đầu.

Với hình thức bán chéo, mặc dù khách hàng mất thêm tiền nhưng họ vẫn vui vẻ chấp nhận bởi nó có thể sử dụng cho nhu cầu sau này cùng với sản phẩm đã mua kèm ban đầu.

Up Selling là gì? Có liên quan đến bán chéo hay không?

Up Selling có nghĩa là bán hàng gia tăng. Người bán hàng có nhiệm vụ thuyết phục khách hàng lựa chọn sử dụng những sản phẩm, dịch vụ có giá trị cao hơn so với mức bán ban đầu người mua dự kiến.

Up Selling và Cross Selling:  Bán chéo thì người bán sẽ giới thiệu cho khách hàng thêm một sản phẩm, dịch vụ có liên quan. Còn bán hàng gia tăng là vẫn bán cho khách hàng loại sản phẩm đó nhưng sẽ với phiên bản đắt tiền, có giá trị hơn sản phẩm ban đầu mà họ định mua. 

Ưu và nhược điểm của bán hàng chéo

Để có thể áp dụng bán hàng chéo một cách hiệu quả nhất thì việc nắm vững ưu, nhược điểm của bán hàng chéo sẽ giúp bạn vận hành một cách hiệu quả nhất.

Ưu điểm

  • Bán hàng chéo giúp doanh nghiệp gia tăng thêm doanh số, lợi nhuận mà không cần nỗ lực quảng cáo quá nhiều
  • Nâng có mức độ hài lòng của khách hàng nhờ những dịch vụ, sản phẩm đi kèm khi khách hàng sử dụng sản phẩm bên bạn
  • Bán hàng chéo không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp mà còn cả khách hàng.

Nhược điểm

  • Thực tế thì đôi khi bán chéo có thể gây phiền toái và khiến khách hàng khó chịu khi bị mời mua thêm sản phẩm. Bởi vậy cần sự khéo léo của người bán hàng
  • Mỗi một sản phẩm được bán chéo kết hợp cần phải phù hợp và liên quan đến sản phẩm khác hàng mua. Nếu không thì sẽ phản tác dụng và không thu được kết quả gì.

Lợi ích của bán hàng chéo

Gia tăng doanh số

Như đã nói ở trên, việc bán hàng chéo là là mời gọi khách hàng chi thêm tiền cho một sản phẩm liên quan. Và đương nhiên khi khách hàng chi trả thêm thì doanh số sẽ tăng mà chi phí doanh nghiệp bỏ ra không cần quá nhiều.

Doanh số tăng, chi phí bỏ ra ít thì đương nhiên lợi nhuận sẽ tăng, dù cho doanh nghiệp có tiếp thị theo hình thức nào. Thì mục đích cuối cùng chính là gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Tăng thêm trải nghiệm mua hàng cho khách hàng

Mỗi khách hàng thì có nhu cầu và khả năng chi tiền khác nhau, vì thế doanh nghiệp cần đạo tạo nhân viên bán hàng chuyên nghiệp, khéo léo để khi tư vấn sẽ đưa ra những lời mời sản phẩm phù hợp, chính xác phù hợp với từng khách hàng.

Điều này sẽ khiến khách hàng cảm thấy không bị gượng gạo, khó chịu và khi được tư vấn sản phẩm phù hợp thì họ cũng vẫn sẵn sàng chi tiền thoải mái.

Kỹ thuât bán hàng chéo

Bán chéo được sử dụng rộng rãi trong các hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp. Với các chiến lược bán chéo có thể chia làm 3 giai đoạn chính như:

Trước khi bán

Trước khi bán một sản phẩm cần lên chiến lược cụ thể cho sản phẩm đó. Hãy lựa chọn ít nhất 2 sản phẩm liên quan với nhau để tiếp thị bằng cách giới thiệu với khách hàng sản phẩm đi kèm với sản phẩm ban đầu khách hàng mua.

Trong khi bán hàng

Trong khi bán hàng, nhân viên cần gợi ý cho khách hàng nhiều sự lựa chọn hơn như các sản phẩm cũng có mặt trên các website, sàn thương mại điện tử để khách hàng hài lòng và có thêm sự lựa chọn.

Đối với một số trường hợp, khách hàng có thể sẽ không nhận ra được một số sản phẩm có chất lượng tốt hơn mà giá thành sẽ rẻ hơn những gì mà họ đang tìm mua. Vì vậy, lúc này doanh nghiệp cần phải giúp khách hàng có thể đưa ra được lựa chọn hợp lý, có thể thương hiệu khác nhưng cùng thể loại hoặc giống về những tính năng cơ bản nổi bật nhưng kèm theo đó là những đặc điểm ưu việt riêng biệt.

Sử dụng hình thức giao hàng miễn phí để giúp làm tăng thêm giá trị bình quân của một đơn hàng và đồng thời khuyến khích khách mua những sản phẩm có giá thành đắt hơn. Như vậy, khách hàng sẽ trải nghiệm được sản phẩm , dịch vụ toàn diện nhất mà đơn vị bán  hàng cũng đồng thời tăng được doanh thu, lợi nhuận.

Sau khi bán

Sau khi đã hoàn tất việc bán hàng, các đơn vị cũng có thể áp dụng kĩ thuật bán chéo để đề xuất, khuyến nghị khách hàng thông qua các hình thức như email, SMS hoặc cuộc gọi mang tính cá nhân hoá để có thể dễ dàng thuyết phục được khách hàng lựa chọn mua sản phẩm liên quan đi kèm.

Thông qua bài viết này, chắc hẳn bạn đã hiểu được bán chéo là gì và một số các thông tin cơ bản cần biết liên quan đến hình thức bán hàng này. Hy vọng rằng bạn sẽ có thể áp dụng thành công hình thức bán chéo để nâng cao và cải thiện doanh thu, lợi nhuận nhanh chóng cho doanh nghiệp của mình.

Nếu quý khách đang có nhu cầu hoặc tìm hiểu về dịch vụ thiết kế website chuẩn SEO hay cần một website để giới thiệu hoặc bán hàng, Vicogroup tự tin có 14+ năm kinh nghiệm đủ khả năng tư vấn và đáp ứng mọi yêu cầu của quý khách.

Vui lòng để lại thông tin, bộ phận chăm sóc sẽ liên hệ tư vấn cho quý khách sớm nhất.

Bài viết liên quan
Chat Zalo với Vicogroup