Vicogroup

Bán hàng đa kênh là gì? Cách khai thác đa kênh hiệu quả nhất

Chia sẻ bài viết:
(5/5) - 169 bình chọn.
Bán hàng đa kênh không còn quá xa lạ trong thời buổi nền công nghệ đang lên ngôi. Không chỉ là các doanh nghiệp, mà cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ cũng nên thực hiện bán hàng đa kênh.

Mô hình bán hàng đa kênh đang ngày càng được sử dụng rộng rãi trong ngành tiếp thị. Người bán dễ dàng triển khai, đăng tải sản phẩm, dịch vụ của mình trên các kênh khác nhau. Khách hàng cũng có nhiêu có hội trải nghiệm trên các nền tảng khác nhau sao cho phù hợp nhất. Vậy bán hàng đa kênh như thế nào? Khai thác sao cho hiệu quả? Cùng đón xem nội dung ngay sau đây.

Bán hàng đa kênh là gì?

Có thể nói rằng thời đại công nghệ đang rất là bùng nồ, người tiêu dùng cũng có thói quen mua sắm online hơn. Từ các mạng xã hội, website,.. đều có thể trở thành mỗi kênh thương mại điện tử lý tưởng. Bán hàng đa kênh giúp doanh nghiệp tiếp cận tối đa với khách hàng mục tiêu, tạo dựng doanh nghiệp trở nên uy tín hơn.

Bán hàng đa kênh hiện tại chia làm 2 dạng: Multi ChannelOmni Channel.

Multi Channel: Đây là hình thức bán hàng đa kênh bao gồm cả online và offline. Người bán có thể có cửa hàng vật lý, bên cạnh đó bán trên mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử, wesbite bán hàng,… Gần đây nhất có thể thấy việc bán hàng qua đội ngũ cộng tác viên (Affiliate) vô cùng phổ biến.

Đối với loại mô hình này cần có sự liên kết, quản lý chặt chẽ về các hạng mục, đồng bộ giữa offline và online. Các thông tin về sản phẩm cần phải được cập nhập liên tục để không mất đi sự liên kết với nhau.

Omni Channel: Riêng đối với mô hình Omni Channel, người bán hàng chỉ tập trung bán hàng trên nền tảng online gồm website, mạng xã hội, điểm bán lẻ, affiliate,.. nên việc thực hiện và quản lý cũng dễ dàng hơn. Mô hình này thì tiết kiệm chi phí hơn so với Multi Channel do không cần cửa hàng vật lý.

Mô hình này thì có sự liên kết chặt chẽ hơn trong việc quản lý và vận hành. Tất cả các thông tin về sản phẩm, dịch vụ đều được cung cấp tại các kênh. Điều này cũng nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

Nhìn chung thì mô hình Omni Channel đang được nhiều người lựa chọn, nhất là các cá nhân kinh doanh nhỏ bởi vừa tiếm kiệm một phần chi phí tương đối lớn và việc quản lý cũng đơn giản hơn.

Cách khai thác bán hàng đa kênh hiệu quả nhất

Để có thể bán hàng đa kênh mang lại hiệu quả thì người bán cần tìm hiểu, liên tục cập nhận thay đổi cho hợp xu thế. Mỗi kênh lại sẽ có những cách triển khai khác nhau. Nhưng chung quy lại thì cần chú ý đến các vấn đề như sau:

  1. Lấy khách hàng làm trung tâm

Dù bạn chỉ triển khai đa kênh hay tiếp cận với khác hàng theo cách nào thì khách hàng cũng là trung tâm. Các dịch vụ của bạn đều hướng tới làm sao để khách hàng đến với mình hài lòng nhất. Sự thoải mái, tận tình, chuyên nghiệp đối với khách hàng là một trong những yếu tố quyết định sự thành công khi bán hàng.

Người bán cần đặt mình vào khách hàng hiểu rõ xem mong muốn của khác hàng là gì, trải nghiệm ra sao trên các nền tảng khác nhau. Từ đó phân tích, cản thiện sao cho phù hợp, nâng cao chất lượng dịch vụ.

  1. Kết hợp sử dụng các nền tảng công nghệ

Công nghệ chính là nền tảng không thể thiếu nếu như bạn muốn phát triển bán hàng đa kênh. Bằng việc sử dụng công nghệ, phần mềm sẽ giúp bạn dễ dàng quản lý hơn cũng hỗ trợ trong việc trong sóc khách hàng tốt hơn.

  1. Phân tích khách hàng

Việc phân tích khách hàng rất quan trọng trong việc triển khai các kênh phù hợp cho từng phân khúc khách hàng. Dựa vào độ tuổi, thu nhập, địa vị, sở thích bạn sẽ phân loại khách hàng thành các dối tượng khác nhau. Từ đó có các kênh bán hàng phù hợp với sản phẩm cũng như khách hàng của mình.

  1. Thay đổi các chiến lược bán hàng phù hợp với các thời điểm

Ở mỗi thời điểm, xu hướng xã hội phát triển sẽ cần đến những sản phẩm có sự đổi mới, nâng cấp. Vì thế bạn cần theo dõi thị trường, nắm bắt cơ hội triển khai những sản phẩm phù hợp. BIết quan sát, nắm bắt cơ hội sẽ giúp bạn thành công hơn.

  1. Không quá ôm đồm tất cả

Việc triển khai trên nhiều kênh cũng tốt nhưng bạn ôm quá nhiều mặt hàng, sản phảm và hoạt động trên tất cả các nền tảng có thì đó là một sai lầm. Hãy xác định quy mô mà bạn có thể vừa sức thực hiện và tập trung tối đa còn hơn là trải dài.

Các nền tảng đa kênh phổ biến nhất 2022

  • Nhắc đến các nền tảng bán hàng không thể không kể đến Facebook. Một trong những nền tảng bán hàng online hot nhất hiện tại. Không chỉ bán hàng mà còn là nơi để gia tăng độ nhận diện thương hiệu tới khách hàng.
  • Tiếp đến là các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Sendo, Tiki,.. hiện nay đang được rất  nhiều người tham gia kể cả người bán và người mua. Có thể nói rằng việc mua bán trên sàn hiện đang rất bùng nổ. Các sàn thương mại điện tử này sẽ giúp bạn dễ dàng quảng cáo với chi phí thấp hơn so với các nền tảng khác. Đồng thời bên cạnh đó thì việc cạnh tranh cũng vô cùng gay gắt. Các sàn thương mại điện tử nước ngoài cũng vô cùng lớn mạnh như Amazon, Alibaba, Taobao,..
  • Instagram và Zalo cũng đang trên đà phát triển mạnh. Đặc biệt là Instagram phù hợp với các mặt hàng như mỹ phẩm, thời trang.
  • Bán hàng đa kênh trên website. Riêng đối với việc bán hàng trên website thì cần đầu tư hơn cả về thời gian lẫn tiền bạc. Chú trọng từ việc xây dụng trang website, nội dung, hình ảnh sản phẩm, SEO website, và tối ưu hóa website,..
  • Bán hàng dựa trên hình thức Affiliate hay còn gọi là tiếp thị liên kết. Hình thức đang ngày càng trở nên phổ biến khoảng 2 năm gần đây.

Xem thêm >> Affiliate Marketing là gì? Cách kiếm tiền từ Affiliate cho người mới

Những lưu ý khi triển khai bái hàng đa kênh

  1. Cần giải đáp, trả lời khách hàng nhanh chóng. Việc giải đáp thắc mắc của khách hàng nhanh chóng sẽ giữ chân được khách hàng bởi sự cạnh tranh ở việc bán hàng online rất nhiều.
  2. Cần phải kiên trì, thời gian đầu tiên khi bán hàng đa kênh sẽ vất vả, chưa khởi sắc. Điều quan trọng là chúng ta cần sự kiên trì, học hỏi và thay đổi. Một thời gian sẽ có tên tuổi trên thị trường, và việc kinh doanh cũng khởi sắc hơn.
  3. Hiểu về nhu cầu, xu hướng phát triển cũng như tình hình của thị trường. Lựa chọn ddusng mặt hàng đúng thời điểm tỷ lệ thành công sẽ cao hơn.
  4. Kết hợp sử dụng các phần mềm để gia tăng hiệu quả bán hàng đa kênh. Các kênh sẽ có sự liên kết với nhau. Dễ dàng quản lý.

Một số phần mềm hỗ trợ quản lý bán hàng đa kênh hiệu quả

  1. Phần mềm hỗ trợ bán hàng đa kênh Haravan phù hợp với các doanh nghiệp lớn. Thông qua phần mềm này có thể kết nối nhiều kênh bán hàng, xử lý được các thông tin cùng một lúc. Độ bảo mật cao, dễ dàng sử dụng. Các thương hiệu lớn như Juno, AEON, Vinamilk,.. cũng đang sử dụng phần mềm này để hỗ trợ bán hàng đa kênh.
  2. Sapo là phần mềm quản lý đa sàn tích hợp hỗ trợ người dùng quản lý trên các nền tảng như website, sàn thương mại, Facebook, Zalo,.

Bán hàng đa kênh hiện đang là một trong những xu hướng bán hàng phát triển nhất hiện nay. Tuy nhiên bạn không cần phải tham gia vào tất cả các kênh để bán hàng. Hãy lựa chọn kênh bán hàng phù hợp với sản phẩm lẫn nhân lực của bạn để có thể tập trung phát triển tối đa.

Xem thêm: Cách SEO Facebook đạt hiệu quả nhất 2022

 

Nếu quý khách đang có nhu cầu hoặc tìm hiểu về dịch vụ thiết kế website chuẩn SEO hay cần một website để giới thiệu hoặc bán hàng, Vicogroup tự tin có 14+ năm kinh nghiệm đủ khả năng tư vấn và đáp ứng mọi yêu cầu của quý khách.

Vui lòng để lại thông tin, bộ phận chăm sóc sẽ liên hệ tư vấn cho quý khách sớm nhất.

Bài viết liên quan
Chat Zalo với Vicogroup