Vicogroup

AIDA là gì? Ứng dụng mô hình AIDA vào content như nào cho hiệu quả

Chia sẻ bài viết:
(5/5) - 172 bình chọn.
AIDA là gì? Các ứng dụng AIDA sao cho hiệu quả nhất trong content, tiếp thị, chuyển đổi,...Cùng theo dõi ngay dưới đây

Trong kinh doanh việc tạo ra các bài viết tiếp thị thu hút người đọc là vô cùng quan trọng. AIDA là một công thức Copywriter kinh điển nhằm tạo ra những nội dung hướng người đọc hành động theo ý mình mong muốn.

Vậy mô hình AIDA là gì? Áp dụng vào content bán hàng như thế nào cho hiệu quả? Cùng theo dõi ngay bài viết dưới đây.

AIDA là gì?

AIDA được viết tắt bởi 4 chữ Attention (Thu hút), Interest (Thích thú), Desire (Khao khát), Action (Hành động). Mô hình này tương ứng với quá trình mua sắm sản phẩm, dịch vụ của khách hàng. Bên cạnh đó mô hình AIDA cũng đang dần được ứng dụng nhiều vào các lĩnh vực tiếp thị, chiến lược bán hàng, pr.

Còn riêng đối với mảng content quảng cáo, bán hàng việc sử dụng mô hình AIDA trong các chiến lược marketing sẽ tạo ra những nội dung hấp dẫn, thuyết phục người đọc thực hiện hành động mua hàng theo như người viết hướng tới.

Mô hình AIDA

Ứng dụng mô hình AIDA trong content marketing

Như đã nói ở trên, mô hình AIDA ứng với mỗi giai đoạn trong quá trình mua hàng cuả khách hàng. Đầu tiên phải thu hút sư chú ý của họ (Attention), tiếp đến tạo ra những nội dung hấp dẫn khơi dậy niềm thích thú (Interest), sau đó thuyết phục, quảng bá làm sao cho khách hàng khao khát có được (Desire), cuối cùng là dẫn dắt họ hành động mua hàng, dịch vụ theo ý định của mình.

Từng bước cụ thể như sau:

  1. Attention – Thu hút sự chú ý

Bước đầu tiên vẫn là cần tiếp cận, tạo sự chú ý, truyền tải thông điệp tới khách hàng. Đưa sản phẩm, dịch vụ thông qua bài viết quảng bá tới tay khách hàng. Cho dù sản phẩm của bạn tốt đến mấy đi chăng nữa, nhưng không có những bài viết, nội dung giới thiệu thì họ cũng không biết đến sản phẩm của bạn. Đồng nghĩa với việc không có doanh thu.

Bởi vậy nên việc thu hút người đọc chính là bước đầu tiên trong mô hìn AIDA, người làm marketing phải làm sao để giữa vô số bài viết mà nội dung của mình khiến họ phải dừng lại để đọc mới được gọi là thành công.

Một cách tốt nhất để tiếp cận với khách hàng là nội dung tiêu đề phải thật sự thu hút, gây ấn tượng. Bởi tiêu đề là yếu tố đầu tiên đập vào mắt, tiếp đến là đoạn giới thiệu. Vì thế nên cần có những chiến lược tạo tiêu đề hấp dẫn để thu hút sự chú ý của người đọc.

Mô hình AIDA

Một vài chiến lược tạo tiêu đề thu hút:

Sử dụng tính khẩn cấp: Với dạng tiêu đề này thì sẽ thể hiện sự cấp bách, tỏ ý ra rằng nếu như  bỏ qua bài viết sẽ bỏ lỡ những thông tin đáng giá.

Tiêu đề cụ thể: Các tiêu đề càng cụ thể sẽ thu người đọc bấm vào nội dung đó. Tiêu đề dánh đúng trọng tâm của người đọc, các tiêu đề mơ hồ chung chung dễ gây nhàm chán , không kích thích trí tò mò của khách hàng.

Dẫn chứng các con số cụ thể: Việc sử dụng các con số cụ thể sẽ mang lại sự thú vị, tò mò ở tiêu đề.

Đặt tiêu đề dạng câu hỏi:  Đối với các tiêu đề dạng câu hỏi, người đọc sẽ cảm thấy có liên quan đến bản thân mình. Tiêu đề dạng câu hỏi dễ dàng đánh trúng tâm lý của người đọc, họ sẽ nhanh chóng tìm đọc để thỏa mãn sự tò mò của mình.

Hình ảnh và video bắt mắt: So với text thì mọi người thường có xu hướng bị thu hút bởi hình ảnh hơn. Khi đăng tải một nội dung, thông thường đều có hình đại diện đi kèm. Thiết kế một hình ảnh ấn tượng cũng giúp thu hút sự chú ý của người đọc hơn.

  1. Interest – Tạo sự thích thú

Sau khi gây được sự chú ý của người đọc, thì nội dung bên trong cũng cần phải chỉn chu mới có thể giữ chân lại người đọc. Bạn cần thể hiện ra cho khách hàng giá trị, lợi ích mà sản phẩm, dịch vụ bạn đem lại. Đây cũng là bước khó khăn nhất, bởi thế nên cần có sự nghiên cứu thât kỹ sản phẩm, dịch vụ của mình. Đồng thời nắm bắt được tâm lý người đọc xem họ mong muốn biết, tìm thấy gì ở sản phẩm mình mang đến. Từ đó đưa ra những nội dung phù hợp.

Mô hình AIDA

Nội dung không phải trình bày dài dòng, lan man. Điều đó không đọng lại được trong đầu khách hàng. Hãy viết những nội dung ngắn gọn, đúng trọng tâm, nhu cầu của khách hàng để khơi gợi nên sự thích thú của khách hàng.

  1. Desire – Khơi gợi niềm mong muốn, khao khát

Bước thứ 2 gây sự thích thú phải liền mạch với bước thứ 3, ở bước này bạn phải thôi thúc giúp khách hàng họ cần sản phẩm, dịch vụ này.

Tạo ra hứng thú, đánh đúng vào nhu cầu của khách hàng thì bạn đã gần như nắm được thành công trong tay. Hãy cho khách hàng thấy được bạn mang lại lơị ích gì cho họ, kích thích niềm khao khát có được của khách hàng.

Mô hình AIDA

  1. Action – Thúc đẩy hành động

Đây là bước cuối cùng chứng minh bài viết của bạn rất hiệu quả. Bước cuối trong mô hình AIDA khiến người tiêu dùng hành động cụ thể, bằng cách đặt mua hàng, để lại thông tin, sử dụng dịch vụ,..

3 bước ở trên chính là tiền đề cho bước cuối cùng này. Bạn đã xây dựng được sự chú ý, thích thú và khao khát từ khách hàng thì ở bước cuối này hoàn toàn có thể dẫn dắt người đọc theo ý mình mong muốn.

Mô hình AIDA

3 cách để thúc đẩy người dùng thực hiện hành động:

Kết thúc bằng lời kêu gọi hành động, các nút CTA nổi bật cùng một đoạn tiêu đề phụ và một đoạn văn  tại sao nên hành động.  Hoặc đưa ra vài yếu tố mang tính cấp thiết, thôi thúc người đọc cần phải hành động ngay lúc này.

Đưa ra ưu đãi trong thời gian có hạn: Ai cũng mong muốn khi mua sản phẩm, dịch vụ được lợi hơn nên việc tạo ra các ưu đãi có thời hạn sẽ khiến khách hàng chuyển đổi hành động nhanh chóng theo như tâm lý sợ hết lượt.

Kết thúc bằng sử dụng yếu tố khan hiếm: Khi khách hàng đã hứng thú với sản phẩm của bạn rồi, thì họ sẽ sợ mất lượt nên có thể xuống tay vào thời điểm đó.

>> Xem thêm: Chuẩn SEO là gì? Cách viết content chuẩn SEO

Một số sai lầm khi áp dụng mô hình AIDA

Cả 4 bước trong mô hình AIDA đều có sự liên quan chặt chẽ với nhau. Các bước đầu là tiền đề phát triển dẫn tới các bước sau.

Khi áp dụng mô hình này cần phải đảm bảo các phần nội dung đều ứng vớ như tên gọi, phần nào cần tập trung viết trọng tâm về cái gì viết về cái đó, tránh lan man không hiệu quả. Áp dụng mô hình vào bài viết thôi chưa đủ, cần làm đúng, câu từ gây được sự chú ý, thích thú thì mới có thể chuyển dổi thành công.

Và không được “treo đầu dê bán thịt chó”, tiêu đề giật tít mà nội dung không liển quan, không chất lượng thì cũng không giữ được khách hàng cho tới bước cuối chuyển đổi.    

Kết luận

Với các thông tin về AIDA là gì, áp dụng mô hình này vào content như thế nào, những sai lầm cần tránh,.. VICO GROUP hy vọng có thể giúp ích cho bài viết của bạn đạt được hiệu quả tốt hơn. Chúc mọi người thành công!

Xem thêm: Direct Marketing là gì? Cách thức triển khai

 

Nếu quý khách đang có nhu cầu hoặc tìm hiểu về dịch vụ thiết kế website chuẩn SEO hay cần một website để giới thiệu hoặc bán hàng, Vicogroup tự tin có 14+ năm kinh nghiệm đủ khả năng tư vấn và đáp ứng mọi yêu cầu của quý khách.

Vui lòng để lại thông tin, bộ phận chăm sóc sẽ liên hệ tư vấn cho quý khách sớm nhất.

Bài viết liên quan
Chat Zalo với Vicogroup