Vicogroup

Các thuật ngữ SEO cơ bản dành cho SEOer

Chia sẻ bài viết:
(5/5) - 101 bình chọn.
33+ Các thuật ngữ SEO mà bất kì Marketer nào cũng đều phải ghi nhớ để triển khai SEO hiệu quả .

  

Bất kì ngành nghề nào cũng có những từ ngữ chuyên nghành mà những người trong nghề cần thuộc lòng. Trong thời đại công nghệ số với sự chuyển đổi sang hình thức Digital Marketing, công việc SEO Website hay tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là hoạt động được nhiều đơn vị kinh doanh hướng đến. SEO là lĩnh vực có nhiều từ ngữ chuyên ngành. Nếu bạn là một SEOer, bạn nghĩ mình có thể biết được bao nhiêu thuật ngữ SEO? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thuật ngữ cơ bản và thông dụng nhất trong SEO ở bài viết dưới đây để bổ sung thêm những kiến thức nền tảng ngay nào.

I. Những thuật ngữ SEO Website thông dụng nhất.

Các thuật ngữ trong SEO Website.

Là những thuật ngữ được sử dụng thường xuyên trong hoạt động SEO Website. Cùng tìm hiểu nhé:

1.Index.

Là quá trình GoogleBot thu thập dữ liệu trên Website và tiến hành lập chỉ mục. Một nội dung cần phải index thành công thì mới có thể được tìm thấy trên kết quả tìm kiếm. Nếu chưa được index thì nội dung chỉ có thể nhìn thấy trong Website của bạn.

2. Organic Keyword.

Từ khóa tìm kiếm tự nhiên. Là những từ khóa lên top mà doanh nghiệp có được khi thực hiện chiến dịch SEO chứ không đến từ hoạt động quảng cáo. Một nội dung có thể có nhiều Organic Keyword.

3. Traffic, Organic Traffic.

Traffic là lượng truy cập vào Website của bạn đến từ mọi nguồn. Còn Organic Traffic là lượng truy cập trang web đến từ các hoạt động SEO như từ khóa, backlinks.

4. Backlink.

Là những liên kết từ một trang web khác hoặc kênh mạng xã hội khác trỏ về Website của bạn. Lượng backlink càng nhiều hoặc đến từ những đơn vị uy tín thì Google càng đánh giá cao. Đây là yếu tố đánh giá Website quan trọng thứ 2 chỉ sau nội dung.

5. SEO Onpage.

Là những hoạt động SEO được thực hiện trên Website của bạn như cải thiện nội dung, tối ưu tốc độ tải trang, thân thiện với Mobile,.. để tối ưu hóa hơn với công cụ tìm kiềm.

6. SEO Offpage.

Là những hoạt động SEO được thực hiện bên ngoài Website như xây dựng các kênh vệ tinh ( Social Media) và link building trỏ về Website.

7. White Hat SEO.

Kĩ thuật SEO mũ trắng là những hoạt động tối ưu hóa công cụ tìm kiếm phù hợp với quy định của Google. Mục đích của White Hat SEO thường để tăng lượng từ khóa và truy cập tự nhiên góp phần vào thúc đẩy thứ hạng của Website.

8. Black Hat SEO.

Kĩ thuật SEO mũ đen là những hoạt động vi phạm quy định của công cụ tìm kiếm. Khi thực hiện Black Hat SEO thứ hạng của Website sẽ tăng trưởng nhanh hơn, các chỉ số khác cũng tăng nhanh chóng. Tuy nhiên nếu bị Google phát hiện thì Website sẽ bị phạt rất nặng.

9. Alexa Rank.

Là thứ hạng Website của bạn trên toàn cầu dựa trên lượng truy cập. Đây là thống kê rank của công ty con thuộc Tập đoàn Amazon có độ chính xác khá cao và được nhiều đơn vị quan tâm cải thiện.

10. Google Rank.

Là thứ hạng hiển thị Website của bạn trên kết quả tìm kiếm. Đây chính là mục tiêu của tất cả quá trình làm SEO. Thứ hạng trên Google Rank càng cao thì tỉ lệ người dùng ghé thăm Website của bạn càng nhiều.

11. Sitemap.

Là sơ đồ của một Website giúp cho Google có thể dễ dàng hiểu được nội dung trên trang Web của bạn. Công cụ tìm kiếm đánh giá rất cao những Website có Sitemap. Nếu bạn chưa bổ sung sơ đồ trang Web thì hãy thực hiện ngay.

12. CRO.

CRO hay tối ưu hóa tỉ lệ chuyển đổi là điều cực quan trọng đối với đơn vị kinh doanh. Tỉ lệ chuyển đổi càng cao thì càng có lợi cho doanh nghiệp

13.Url.

Đường dẫn của các nội dung trang Web. Các Url trên trang không được trùng lặp với nhau nếu không sẽ bị thuật toán của Google xử lí.

14. GoogleBot.

Công cụ của Google có chức năng thu thập dữ liệu trên trang Website kiểm tra xem nội dung đấy có hợp lệ hay không rồi tiến hành lập chỉ mục và đánh giá, xếp hạng lên kết quả tìm kiếm.

15. Featured snippets.

Đoạn trích nổi bật là phần thông tin trong nội dung trả lời trực tiếp cho từ khóa tìm kiếm của người dùng. Đoạn trích nổi bật được hiển thị ở vị trí số 0 trên kết quả tìm kiếm có nghĩa là dù nội dung của bạn không phải Top 1 nhưng chỉ cần thực hiện tốt 1 đoạn nội dung nổi bật thì bạn vẫn xếp trên đối thủ và còn có cơ hội khách hàng Click vào cao hơn. Đây chính là một trong những xu hướng làm SEO năm 2022.

16. Google My Bussiness.

Hồ sơ doanh nghiệp của bạn. Bất kì đơn vị nào sở hữu Website cũng đều nên đăng kí Google My Business để tăng độ tin cậy cho trang Web.

17. RankBrain.

Là một trong những thuật toán của Google mà SEOer cần phải quan tâm nhất. Đây là thuật toán chuyên xử lý những Website mức độ trải nghiệm của người dùng thấp.

18. AMP.

Tăng tốc AMP giúp cho Website có tốc độ tải trên di động nhanh hơn. Hiện nay Google đánh giá rất cao những trang Web thân thiện với Mobile nên hãy chú ý đến thuật ngữ này nhé.

19. Domain.

Tên miền của Website trên máy chủ tìm kiếm. Mỗi trang web sẽ có một địa chỉ tên miền riêng không thể trùng với nhau và phải liên quan đến sản phẩm, lĩnh vực mà doanh nghiệp kinh doanh

20. Hosting.

Nơi lưu trữ dữ liệu của Website trên máy chủ tìm kiếm. Hosting tốt có liên quan chặt chẽ với tốc độ load của trang Web.

21. Time onpage.

Là thời gian khách hàng ở lại trên trang. Nếu như nội dung của bạn không đủ thu hút thì người dùng sẽ thoát ra rất nhanh và hầu như sẽ không bao giờ quay lại nữa. Chúng ta có thể theo dõi chỉ số này bằng công cụ Google Search Console.

22. 404 not found.

Là thông báo lỗi Website thường thấy nhất. Vấn đề có thể là trang Web đã bị xóa hoặc bị lỗi Url.

23. Mobile Friendly.

Độ thân thiện với Mobile. Như đã nhấn mạnh ở trên đây là một chỉ số quan trọng. Hãy kiểm tra Website của mình đã thân thiện với thiết bị di động hay chưa bằng tính năng mới của Google Search Console hoặc bằng công cụ Mobile Friendly.

24. Robots.txt

là một tệp được thêm vào nhằm hạn chế truy cập những nội dung bị lỗi giúp cho GoogleBot thu thập dữ liệu trên trang của bạn nhanh hơn.

25. UR/DR.

Độ uy tín của Website. Đây là chỉ số được đánh giá bởi công cụ Ahrefs, UR/DR càng cao thì khả năng nội dung lên top càng dễ vì công cụ tìm kiếm sẽ nhận định Website của bạn uy tín và ưu tiên đề xuất nội dung

II. Các thuật ngữ SEO content phổ biến.

Các thuật ngữ SEO mà bất kì Marketer nào cũng đều phải ghi nhớ.
Các thuật ngữ SEO content.

Là những thuật ngữ để đánh giá Content chuẩn SEO phổ biến và quan trọng nhất:

26.Title.

Tiêu đề của nội dung. Tiêu đề của nội dung phải chứa từ khóa chính và có độ dài không quá 75 kí tự. Việc có được một tiêu đề hấp dẫn cũng thu hút khách hàng vào xem nội dung của bạn hơn.

27.Heading.

Các thẻ tiêu đề được gọi tắt là H1,H2, H3,…dùng để đánh dấu các đề mục quan trọng cần nổi bật. Một bài viết chỉ có duy nhất một H1 cũng chính là tiêu đề của nội dung.

28. Meta Description.

Thẻ mô tả nội dung. Một thẻ mô tả nội dung có độ dài tốt nhất là từ 150 đến 165 kí tự cà chứa từ khóa chính. Tuy nhiên từ năm 2022 Google không còn quá coi trọng thẻ này trong đánh giá SEO content.

29. Thẻ Alt.

Thẻ mô tả hình ảnh giúp cho công cụ tìm kiếm hiểu được nội dung hình ảnh đang nói về điều gì và và nơi rất tốt để bạn có thể bổ sung mật độ từ khóa cho Content.

30. Anchor Text.

Là những từ hoặc cụm từ khóa được gắn các link chuyển hướng. Việc gắn link vào Anchor Text cũng giúp GoogleBot hiểu rõ và đánh giá cao nội dung của bạn hơn.

31. Internal Link.

Là Link liên kết nội bộ giữa các nội dung trong trang web. Việc làm tốt Internal Link sẽ giữ chân được khách hàng ở lại Website bạn lâu hơn.

32. External Link.

Là những liên kết ra ngoài Website của bạn có thể là tới các kênh vệ tinh hoặc những Website khác. Việc liên kết External Link cần chú ý rằng không được liên kết tới những trang vi phạm. Điều này sẽ khiến Google phạt cả Website của bạn.

33. Từ khóa đuôi dài.

Là cụm từ khóa có độ dài từ 4 từ trở lên, đề cập rõ hơn về vấn đề mà người dùng sẽ tìm kiếm. Ngày nay với Voice Search thì khách hàng sẽ tìm kiếm cụ thể về điều mình mong muốn hơn là chỉ sử dụng những từ khóa ngắn như trước kia nên từ khóa dài đang được ưu tiên đưa vào trong Content.

Tổng kết:

Trên đây tôi đã tổng hợp cho bạn những thuật ngữ trong SEO thông dụng nhất. Để trở thành một Marketer hay SEOer chuyên nghiệp chúng ta cần học hỏi rất nhiều. Hãy bắt đầu từ những cái đơn giản nhất rồi mới học những cái khó hơn. Hãy ghi nhớ những thuật ngữ này, nó sẽ là một trong những kiến thức khởi đầu mà bạn cần thuộc. Chúc các bạn thành công!

Nếu quý khách đang có nhu cầu hoặc tìm hiểu về dịch vụ thiết kế website chuẩn SEO hay cần một website để giới thiệu hoặc bán hàng, Vicogroup tự tin có 14+ năm kinh nghiệm đủ khả năng tư vấn và đáp ứng mọi yêu cầu của quý khách.

Vui lòng để lại thông tin, bộ phận chăm sóc sẽ liên hệ tư vấn cho quý khách sớm nhất.

Bài viết liên quan
Chat Zalo với Vicogroup