SEO Website là hoạt động được đẩy mạnh thực hiện trong chiến lược Marketing online. Tuy nhiên, việc làm SEO đang ngày càng khó hơn do sự cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp và sự thay đổi liên tục của các thuật toán Google.
Topic Cluster ( cụm chủ đề) là nhóm các nội dung có liên quan với nhau bao hàm một lĩnh vực chủ đề rộng lớn. Các bài viết trong 1 nhóm sẽ bổ trợ nội dung cho bài viết chính và chúng cũng liên quan đến nhau đặt nền tảng cho một cấu trúc liên kết nội bộ mạnh mẽ.
Google đang đầu tư vào chủ đề và khả năng hiểu đoạn văn nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng vậy nên những xu hướng làm SEO giúp nâng cao giá trị nội dung là chiến lược thích hợp để doanh nghiệp triển khai tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.
Từ năm 2017, Topic Cluster đã được Hubspot nghiên cứu và đề cập đến. Tuy nhiên phải đến năm 2019, sau khi nhiều đơn vị thực hiện triển khai theo cấu trúc này và thu được những thành quả vượt trội thì Topic Cluster mới được tìm hiểu và ứng dụng rộng rãi.
Đến năm 2022, đây vẫn là một kĩ thuật SEO content hiệu quả và nên áp dụng đặc biệt với những doanh nghiệp kinh doanh, bán hàng online.
Nếu như có bảng xếp hạng những kĩ thuật SEO content hiệu quả nhất mà doanh nghiệp nên thực hiện thi Topic Cluster phải nằm trong 3 vị trí đầu. Cùng tìm hiểu những ưu điểm của kĩ thuật này ngay thôi nào:
Thuật toán chim ruồi ( Hummingbird) được Google ra mắt năm 2013 có nhiệm vụ xử lí những Website có mục tiêu từ khóa hoặc nhồi nhét từ khóa không chính xác.
Thuật toán Fred (năm 2017) có nhiệm vụ xử lí những nội dung có chất lượng thấp không mang lại giá trị cho người dùng
Thuật toán RankBrain: xử lí những Website có hành trình trải nghiệm của người dùng kém hoặc thiếu sự liên quan đến truy vấn
Cả ba thuật toán này ra đời yêu cầu doanh nghiệp phải đổi mới trong việc triển khai nội dung bởi vì:
Theo cách viết Content cũ: mỗi bài viết được tối ưu theo 1 Keyword cụ thể và dễ xảy ra tình trạng trùng lặp bài viết do triển khai 2 bài viết theo 2 Keyword trong 1 cụm chủ đề.( Ví dụ trong bài viết chủ đề SEO sẽ có 2 bài viết: SEO là gì? Các phương pháp làm SEO hiệu quả và Các cách tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cho Website đơn giản, dễ thực hiện.)
Nội dung của bạn có sự trùng lặp, không cung cấp được nhiều giá trị cho người đọc nên Google sẽ đánh giá không cao làm giảm khả năng cạnh trang trên top kết quả tìm kiếm.
Nội dung dời rạc khiến khách hàng khó tìm được thông tin mình muốn một cách chính xác nhất khiến thời gian khách hàng ở lại trên Website không lâu và không quay lại nữa.
Hạn chế trong khả năng dẫn dắt, chuyển đổi sang quá trình mua hàng, gây tốn thời gian và công sức của doanh nghiệp.
Với Topic Cluster các trang được kết nối với nhau và tối ưu theo 1 chủ đề điều này giúp cho Website của bạn có cấu trúc nội dung thống nhất, gọn gàng và logic hơn.
Mục đích của tất cả hoạt động Marketing đều hướng tới khiến khách hàng mua sản phẩm và thu lợi nhuận. Doanh nghiệp của bạn càng khiến khách hàng hài lòng, tin tưởng thì hiệu quả kinh doanh sẽ càng cao.
Người dùng nhận được càng nhiều giá trị thì doanh nghiệp càng có khả năng cạnh tranh cao hơn. Giá trị mà người dùng sẽ nhận được khi doanh nghiệp triển khai nội dung theo Topic Cluster là :
Topic Cluster thực sự là một kĩ thuật SEO hiệu quả, các doanh nghiệp càng áp dụng nhiều thì càng đạt được nhiều hiệu quả hơn.
Thứ nhất : Trang trụ cột( Pillar Page): là trang bài viết chủ đề chính chứa nội dung tổng quát của chủ đề. Pillar Page phù hợp cho cả việc phát triển SEO nội dung và Google Ads. Một bài viết Pillar có độ dài từ 5000 đến 10000 từ là tốt nhất.
Thứ hai: Cluster Content: là những bài viết chủ đề con đi sâu vào những điều mà bài viết Pillar đề cập đến.
Tất cả các bài viết Cluster sẽ được đi link nội bộ với nhau và cùng trỏ đến Pillar Page. Điều này sẽ giúp cho Google hiểu được bài viết Pillar của bạn là bài viết bao quát, chứa đựng nhiều thông tin cung cấp cho người dùng.
Các bài viết Cluster nên có độ dài từ 1000 đến 2000 từ và đi sâu vào làm rõ chủ đề.
Với chủ đề Content, chúng ta có một Topic Cluster là :
Pillar Page: Content là gì? Quy trình viết content chuẩn SEO mà ai cũng cần biết?
Cluster content:
Việc tạo ra một chủ đề Topic Cluster không khó đúng không nào? Các bạn chỉ cần làm theo những bước mà chúng tôi hướng dẫn dưới đây thì đảm bảo chiến dịch SEO content sẽ đạt được những hiệu quả rõ ràng.
Thực hiện Topic Cluster sẽ có phần giống với cách triển khai thông thường nên các SEOer đừng ngại tiếp thu và ứng dụng cái mới nhé. Cách làm Topic Cluster sẽ theo quy trình sau:
Doanh nghiệp của bạn chỉ phát triển một loại sản phẩm hay phát triển đa dạng dòng sản phẩm. Lựa chọn chính ngách sản phẩm của mình để triển khai Topic Cluster là một cách của bạn có thể lựa chọn.
Việc lựa chọn Topic Cluster muốn triển khai cần quan tâm một số yếu tố sau:
Mọi kế hoạch triển khai content đều cần nghiên cứu từ khóa và Topic Cluster không ngoại lệ. Mặc dù đối với kĩ thuật này bạn không cần quá quan tâm đến việc Target được từ khóa đuôi dài nhưng muốn đạt được hiệu quả cao nhất thì ngoài tối ưu được nội dung thì nghiên cứu đóng 1 vài trò không hề nhỏ.
Khi bạn xác định được bảng từ khóa triển khai thì việc lựa chọn các chủ đề bài viết trong Topic Cluster sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.
Bạn có thể tham khảo đối thủ cạnh tranh trực tiếp hoặc những Website cùng ngành sản phẩm nhưng không ảnh hưởng gì đến doanh nghiệp của bạn ở nước ngoài.
Tiếp theo hãy sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa để lọc cho mình một bộ từ khóa hoàn chỉnh nhất.
Nên sử dụng công cụng nào cho bước nghiên cứu từ khóa Topic Cluster?
Tôi xin đề cử với bạn công cụ Ahrefs. Đây là công cụ được coi là trợ thủ đắc lực không thể thiếu với người làm SEO. Chỉ với công cụ ahrefs thì bạn đã có thể thống kê đủ từ khóa cho quá trình phát triển nội dung rồi.
Với Ahrefs bạn có thể tham khảo đối thủ cạnh tranh một cách rõ ràng nhất
Việc bạn cần làm chỉ là dán đường link trang Web của đối thủ vào phần Site Explorer sau đó tham khảo những chỉ số về đối thủ như Organic Keyword, các bài viết mang về lượng Traffic cao nhất
Sử dụng Keywords Explorer của Ahrefs để nghiên cứu từ khóa. Giống như các công cụ nghiên cứu từ khóa khác. Trước tiên bạn hãy nhập cụm từ khóa chủ đề, nhớ chọn quốc gia Việt Nam rồi nhấn tìm kiếm.
Ví dụ: Tôi muốn tìm kiếm từ khóa về chủ đề Content thì đầu tiên tôi nhập từ khóa Content và tiến hành tìm kiếm
Sau đó những thống kê sẽ hiện ra và cái mà bạn cần quan tâm nhất chính là Keyword ideas. Hãy chọn View all để xem tất cả những từ khóa có chứa Content.
Chọn Export để lưu bản Excel về máy. Bạn chỉ cần quan tâm giữ lại những chỉ số như Volume và KD.
Bạn có thể tham khảo bài viết của đối thủ như những từ khóa cần đưa vào ở mục cuối cùng:
Có một mẹo tôi thường sử dụng đó là lựa chọn những cụm từ khóa có lượt Volum cao để phát triển thành chủ đề các bài viết. Và tất nhiên từ khóa có lượt Volum cao nhất sẽ được lựa chọn làm bài viết Pillar. Những cụm từ khóa cao và hợp lí có thể trở thành các tiêu đề H2, H3 trong bài tổng sau đó bạn lại có thể phát triển bài viết Cluster theo những tiêu đề đó. Những cụm từ khóa có tiêu đề thấp hơn nữa lại có thể trở thành tiêu đề con trong bài viết Cluster
Hãy chọn lựa sao cho bài viết của bạn có thể đạt được đủ độ dài và không bị trùng lặp nội dung với những bài khác.
Bạn thấy đấy, chỉ cần 1 bước nghiên cứu từ khóa tốt thôi là bạn có thể phát triển 1 cụm Topic Cluster cực kì đơn giản rồi.
Những bài content trước đây trên Website của bạn không mang lại nhiều hiệu quả hãy lọc lại tất cả những content đã có trên Website của bạn để cho việc triển khai Topic Cluster đạt hiệu quả cao hơn.
Hãy thống kê lại tất cả những bài viết, chia chúng theo chủ đề, kiểm tra nội dung bài viết có bị trùng lặp hay không? Nếu có nhiều bài viết bị trùng lặp với nhau hãy gộp chúng lại và xóa bỏ hoặc ẩn bớt những bài viết đó đi. Những bài viết bạn tổng hợp được có thể trở thành thành phần nội dung của Topic Cluster luôn được.
Việc tận dụng được những bài viết có sẵn trên Website của mình sẽ giúp bạn tiết kiệm được kha khá thời gian. Tuy nhiên, hãy kiểm tra nội dung của những bài viết đó có bị trùng lặp với bên khác hay không ( bạn có thể dùng công cụ Small SEO tool) bởi vì nếu như bạn mới tiếp nhận quản trị Website hoặc không trực tiếp viết Content thì rất có thể những đồng nghiệp trước kia không tự sáng tạo nội dung mà đi sao chép.
Nếu như bạn muốn viết bài nhanh chóng, hiệu quả và đảm bảo mình không bỏ sót gì hãy tạo thói quen xây dựng Outline trước khi viết bài. Xây dựng Outline không tốn nhiều thời gian như bạn nghĩ, khi xây dựng Outline bạn sẽ kiểm soát được các link trong bài viết, triển khai từ khóa dễ dàng hơn.
Tiêu chuẩn Pillar Page:
Bạn có cảm thấy việc viết dài như thế là khó khăn không? Nếu như bạn không làm được thì đối thủ của bạn sẽ làm. Chúng ta không có điểm gì nổi bật hơn đối thủ cạnh tranh thì làm sao có thể chiến thắng được họ trong cuộc chiến kinh doanh.
Ngoài ra còn có 1 kĩ thuật viết bài cũng cần xây dựng bài viết chủ đề từ 3 đến 5 nghìn từ tôi sẽ đề cập ở phần cuối.
Tiêu chuẩn Cluster content:
Có một mẹo là bạn có thể sử dụng công cụ Text razor để nghiên cứu những từ khóa Semantic đưa vào trong bài viết của mình để GoogleBot có thể dễ hiểu được bạn đang viết về nội dung nào hơn.
Hãy triển khai những bài viết Cluster trước rồi đến bài viết trụ cột vì như vậy khi bạn viết bài pillar page có thể bao quát được những nội dung tiêu đề phụ dễ dàng hơn.
Khi đã hoàn tất các Pillar Page và các Cluster content bạn hãy tiến hành đi link chúng lại với nhau. Nguyên tắc sẽ là:
Các bài viết Cluster trỏ link về bài viết Pillar và trỏ link đến cả nhau.
Bài viết Pillar cũng cần trỏ link đến các bài viết con, có thể bằng những Anchor Text hoặc những từ khóa dẫn. Việc đặt Anchor Text sẽ giúp Google có thể dễ dàng hiểu được bạn đang viết về chủ đề gì hơn.
Các bài viết ở các chủ đềTopic Cluster có thể link tới nhau không? Câu trả lời là không. Vì khi làm như vậy Google sẽ nhận định Website của bạn đang lạm dụng các liên kết thái quá và đánh giá không cao.
Việc theo dõi đo lương các chỉ số là 1 bước quan trọng trong SEO. Hiệu quả của Topic Cluster trong SEO không nhanh chóng như chạy quảng cáo hoặc triển khai theo kĩ thuật Phantom. Thường thì bạn sẽ cần chờ 1 đến 2 tháng thì mới có thể thấy được hiệu quả thay đổi.
Sau đó hãy nhận định những Topic Cluster nào đang hoạt động hiệu quả nhất để có chiến lược phát huy và điều chỉnh những Topic chưa đạt được hiệu quả như mong đợi
Hãy dùng công cụ Ahrefs, Google Search Console, Google Analytics để theo dõi các chỉ số
Để thay cho lời cảm ơn vì bạn đã đọc đến cuối cùng tôi sẽ giới thiệu cho bạn 2 kĩ thuật SEO Content cực kì hiệu quả nữa. Hãy tìm hiểu và ứng dụng nhé.
Đây là kĩ thuật viết Content nhằm tăng độ uy tín của Website. Trang Web của bạn được đánh giá cao hơn khi có nhiều nội dung vào trong top kết quả tìm kiếm. Để làm được điều này ngoài triển khai kĩ thuật Topic Cluster ra bạn có thể lựa chọn những từ khóa Allintitle để viết bài.
Đầu tiên ta sẽ quay trở lại bước 2 ( Nghiên cứu từ khóa) của kĩ thuật Topic Cluster. Trong bảng Excel bạn thu thập được từ Ahrefs sẽ có những cụm từ khóa có lượt Volum từ 100 đến 500. Đây là những từ khóa thích hợp nhất để triển khai Allintitle. Ngoài ra bạn cũng có thể viết những chủ đề không liên quan nhiều đến Website.
Tiếp theo hãy tìm kiếm cụm từ khóa đó lên Google với cú pháp: allintitle: cụm từ khóa
Số kết quả hiện ra sẽ cho bạn biết có nên triển khai cụm từ khóa đó hay không
Ví dụ:
Nếu như kết quả dưới 100 thì bạn nên triển khai bài viết allintitle theo cụm từ khóa đó.
Chỉ cần bạn viết tốt thì khả năng nằm trong top 10 là hoàn toàn dễ dàng.
Cấu trúc của kĩ thuật SEO Phantom gần giống với Topic Cluster
Bạn sẽ xây dựng chủ đề gồm 6 bài viết gồm 1 bài viết chính và 5 bài viết Phantom
Những bài viết Phantom giống như các bài viết Allintitle những chúng phải cùng 1 cụm chủ đề.
Sau khi viết các bài viết Phantom xong bạn tiến hành đi link các bài Phantom theo cấu trúc vòng tròn và cũng đi link về bài viết chính nhưng bài viết chính không đi link ngược lại tới các bài viết con
Hiệu quả của kĩ thuật này là gì?
Chỉ cần 2 trong số 5 bài con của bạn lên top thì có thể kéo các bài viết còn lại lên thứ hạng tốt hơn và nếu các bài viết con đều lên top thì bài viết chủ đề của bạn sẽ có năng lực cạnh tranh top rất mạnh.
Đầu tiên xin cảm ơn các bạn đã đọc hết bài viết này. Trên đây chúng tôi đã giải đáp cho bạn Topic Cluster là gì? Và cách triển khai kĩ thuật Topic Cluster trong SEO. Ngoài ra hai kĩ thuật còn lại đều rất hay và hiệu quả trong SEO content. Hãy cân nhắc và ứng dụng chúng vào công việc SEO Website của mình nhé. Chúc các bạn thành công.
Nếu quý khách đang có nhu cầu hoặc tìm hiểu về dịch vụ thiết kế website chuẩn SEO hay cần một website để giới thiệu hoặc bán hàng, Vicogroup tự tin có 14+ năm kinh nghiệm đủ khả năng tư vấn và đáp ứng mọi yêu cầu của quý khách.
Vui lòng để lại thông tin, bộ phận chăm sóc sẽ liên hệ tư vấn cho quý khách sớm nhất.